Thứ Ba, 8 tháng 12, 2009

giải pháp giáo dục

7 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN GÒ QUAO TỈNH KIÊN GIANG
ThS. QUẢNG THÀNH NGHĨA
P. Hiệu trưởng trường THCS vĩnh Tuy –Gò Quao- Kiên Giang





Đ
ể thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, ngành giáo dục Gò Quao cần đề ra 7 giải pháp cơ bản phát triển giáo dục- đào tạo giai đoạn 2011- 2015.
1.Tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi ngườivề vai trò, vị trí quốc sách hàng đầu về Giáo dục và Đào tạo. Tuyên truyền Luật Giáo dục sửa đổi. Coi phổ cập trung học và nghề là cuộc cách mạng dân trí để công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập khu vực và quốc tế.
2.Kiện toàn các tổ chức làm giáo dục để tăng thêm sức mạnh cho giáo dục. Cụ thể: kiện toàn ban điều hành phổ cập trung học và nghề; thành lập các trung tâm học tập cộng đồng ở 100% các xã, thị trấn; thành lập hội khuyến học ở 100% các xã góp phần tạo nên xã hội học tập.
3.Phát huy tốt nội lực
- Truyền thống hiếu học, học giỏi, đỗ đạt của người Gò Quao từ xa xưa.
- Truyền thống “Trung dũng, quyết thắng”
- Truyền thống năng động, sáng tạo, đổi mới cách nghĩ, cách làm qua đề xuất cơ chế, chính sách mới tạo động lực, thu hút người tài theo tinh thần “khuyến đức thì đại phúc, khuyến tài thì đại thăng, khuyến học thì đại thịnh” . Sắp tới Huyện nên có chính sách tiếp nhận và cho vào biên chế ngay những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi về huyện công tác.
- Phân bổ ngân sách phát triển giáo dục theo hướng cải cách hành chính: rõ ràng, công khai, minh bạch, dân chủ vì nhiệm vụ chính trị của huyện.
4.Thu hút mạnh ngoại lực
- Tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, các tổ chức trong nước và quốc tế để phát triển giáo dục.
- Có cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư, các tổ chức trong và ngoài nước đầu tư phát triển giáo dục- đào tạo của huyện nhà; chú trọng xây dựng hệ thống trường lớp từ mầm non đến trung học; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục; có lộ trình bước đi thích hợp luân chuyển một số cán bộ quản lý và giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục của các xã.
5.thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường cho học sinh được quan sát, được thực hành nhiều hơn; đổi mới thi cử, kiểm tra theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan.
6. Tạo khâu đột phá để giáo dục Gò Quao phát triển nhanh, bền vững ở cả 4 lĩnh vực:
- Mô hình giáo dục mới: trường học điện tử
- Tăng tỉ lệ giáo viên trên chuẩn cao (10% thạc sĩ)
- Môn học mũi nhọn được xác định là tin học và ngoại ngữ; coi đây là đôi cánh để hế hệ trẻ Gò Quao bay vào thế kỉ 21.
- Cơ sở vật chất phải được tăng cường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa để ít nhất 20% số trường đạt chuẩn quốc gia.
7 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống các biểu hiện tiêu cực trong ngành; động viên bkhe thưởng kịp thời các cá nhân, đơn vị làm tốt.
Có như vậy ngành Giáo dục Gò Quao mới xứng đáng là đơn vị đáp ứng được yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét